ทิศนา แขมมณี (2551:48)
กลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดมีความเชื่อดังนี้
-
มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดีความเลวในตัว การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอก
-
มนุษย์เกิดมาพร้อมกับสมองที่ว่างเปล่า การเรียนรู้เกิดจากการได้รับประสบการณ์
-
การสอนควรเริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียนเสียก่อนแล้วจึงเสนอความรู้ใหม่
- การเรียนรู้มี 3 ระดับ คือ
ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส
การจำความคิดเดิมและขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ
รศ.ดร.ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์ (2546:59)
ทฤษฎีการเชื่องโยงมีหลักเบื้องต้นว่า
การเรียนรู้เกิดจากการเชื่องโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง โดยแสดงในรูปแบบต่างๆ
จนกว่าจะเป็นที่พอใจที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งเรียกว่า การลองถูกลองผิด
ทฤษฎีการเชื่อมโยงจะเน้นเรื่องการฝึกหัดซ้ำและการให้การเสริมแรง
ผู้เรียนจะต้องได้รับความช่วยเหลือในด้านการมองเห็นความแตกต่าง
สุริน ชุมสาย ณ
อยุธยา.(http://surinx.blogspot.com/2010/08/2550-40-107-3-1-2-3-20-3-20-4-2550-45.html ) ได้รวบรวมความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ไว้ว่า
1.มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดีและความเลวในตัวเอง
การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม (neutral - passive)
2.จอห์น ล็อค
เชื่อว่าคนเราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า (tabula rasa) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
การส่งเสริมให้บุคคลมีประสบการณ์มาก ๆ ในหลาย ๆ
ทางจึงเป็นการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้
3.วุนด์
เชื่อว่าจิตมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือการสัมผัสทั้ง 5 (sensation) แลการรู้สึก (feeling) คือการตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส
4.ทิชเชเนอร์มีความเห็นเช่นเดียวกับวุนด์
แต่ได้เพิ่มส่วนประกอบของจิตอีก 1 ส่วน ได้แก่ จินตนาการ (imagination) คือการคิดวิเคราะห์
5. แฮร์บาร์ต
เชื่อว่าการเรียนรู้มี 3 ระดับคือขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส (sens activity) ขั้นจำความคิดเดิม (memory characterized) และขั้นเกิดความคิดรวบยอดและเข้าใจ
(conceptual thinking or understanding) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง
5 และสั่งสมประสบการณ์หรือความรู้เหล่านี้ไว้
การเรียนรู้นี้จะขยายขอบเขตออกไปเรื่อย ๆ
เมื่อบุคคลได้รับประสบการณ์หรือความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น
โดยผ่านกระบวนการเชื่อมโยงและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ใหม่กับความรู้เดิมเข้าด้วยกัน
( apperception)
6.แฮร์บาร์ตเชื่อว่าการสอนควรเริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียนเสียก่อนแล้วจึงเสนอความรู้ใหม่
ต่อไปควรจะช่วยให้ผู้เรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
จนได้ข้อสรุปที่ต้องการแล้วจึงให้ผู้เรียนนำข้อสรุปที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับปัญหาหรือสถานการณ์ใหม่
ๆ
สรุป
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด
มีความเชื่อว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมกับสมองที่ว่างเปล่า ไม่มีความดีความเลวในตัว การเรียนรู้เกิดจากการได้รับประสบการณ์
จากแรงกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอก
มีสิ่งเร้าและการตอบสนอง
มีการลองผิดลองถูกและทฤษฎียังเน้นเรื่องการฝึกหัดซ้ำและการให้การเสริมแรง
ที่มา
ทิศนา แขมมณี. (2551). ศาสตร์การสอน.
กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รศ.ดร.ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2546). จิตวิทยาการศึกษา.
กรุงเทพฯ :ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ.
สุริน ชุมสาย ณ
อยุธยา.[Online].
ทฤษฎีและแนวในการจัดการเรียนรู้.
http://surinx.blogspot.com/2010/08/2550-40-107-3-1-2-3-20-3-20-4-2550-45.html. เข้าถึงเมื่อ 5 สิงหาคม 2558.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น